Các phương pháp điều trị tật khúc xạ hiện nay ~ Phẫu thuật Lasik An Toàn

Các phương pháp điều trị tật khúc xạ hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị cận thị mới hiệu quả như phẫu thuật, chỉnh giác mạc… Ưu và nhược điểm của từng phương pháp được chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây.

Các phương pháp chữa cận thị
Cận thị là tật khúc xạ khiến mắt không có khả năng nhìn xa, chỉ nhìn được những hình ảnh ở cự li gần. Bệnh cận thị không phải nan y, không gây đau đớn nhưng để lại nhiều bất tiện trong đời sống.  Người bị cận thị nặng sẽ phải hoàn toàn phụ thuộc vào kính, mắt mất đi khả năng nhìn. Nếu  không được chăm sóc và điều trị đúng cách, cận thị có thể dẫn đến nhiều bệnh khác về mắt như nhược thị, loạn thị….

Để điều trị cận thị, ngoài thực hiện theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mắt, cần kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng và luyện tập mắt thường xuyên. Những phương pháp điều trị cận thị mới nhất hiện nay như sau:

1, Đeo kính gọng:

Đeo kính có thấu kính phân kỳ là cách giúp người bị cận thị nhìn được rõ các hình ảnh xung quanh giống như mắt thường. Đây là phương pháp điều trị cận thị mang tính tạm thời phổ biến nhất. Với những người cận nặng, kính cận có thể coi như “vật bất ly thân”. Tuy nhiên đeo kính chỉ làm giảm sự tăng độ cận chứ không chữa khỏi được bệnh. Thậm chí với những trường hợp đeo kính thường xuyên, người bệnh sẽ phải lệ thuộc vào kính, khả năng điều tiết của mắt giảm.

Các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra rằng, với những người cận thị nhẹ dưới 0.75 độ không cần thiết phải đeo kính thường xuyên, thay vào đó tập các bài tập về mắt kết hợp chế độ dinh dưỡng bổ sung cho mắt để tình trạng mắt được phục hồi. Trường hợp cận từ 1.5 độ chỉ nên đeo kính khi học tập, hoặc nhìn xa. Chỉ đeo kính thường xuyên khi mắt đã cận từ 2 - 3 độ trở lên.


2. Phương pháp điều trị cận thị bằng phẫu thuật LASIK

Phẫu thuật LASIK là phương pháp điều trị cận thị bằng năng lượng laser để loại bỏ hoặc giảm sự độ cận của mắt. Phương pháp này có thể áp dụng với tất cả các loại tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị…

Đây là phương pháp thường được lựa chọn bởi độ an toàn và chính xác. Đối tượng có thể tiến hành phẫu thuật LASIK phải đủ 18 tuổi trở lên, độ cận ổn định từ 6 tháng trở lên, không mắc các bệnh hệ miễn dịch và không mang thai, cho con bú…

Phẫu thuật Lasik là phương pháp phổ biến nhất hiện nay

Trong loại hình phẫu thuật này chia ra nhiều phương pháp nhỏ bên trong nó như PRK Lasik, SBK Lasik hay Femto Lasik.

Phẫu thuật SBK LASIK

Phương pháp SBK LASIK là cơ chế điều trị độ cận thị bằng năng lượng laser, tạo vạt giác mạc bằng dao vi phẫu. Phương pháp điều trị cận thị mới này giúp giảm độ cong của giác mạc để hình ảnh hội tụ đúng trên võng  mạc, người bệnh có thể nhìn mọi thứ bình thường.

Tuy nhiên phương pháp SBK LASIK có nhược điểm là không thể áp dụng với người bị cận nặng, tiềm ẩn  1 số nguy cơ để lại biến chứng mà phổ biến nhất là biến chứng vạt.

Phẫu thuật FEMTO LASIK

Vì phải dùng con dao vi phẫu để tạo vạt mà SBK tồn tại khá nhiều hạn chế. Để giảm thiểu những hạn chế đó các bác sĩ đã phát triển lên cao hơn là Femto Lasik. Với Femto bệnh nhân không phải chịu nhiều áp lực do việc mổ dao của SBK gây ra từ đó loại bỏ đáng kể những nguy cơ và hạn chế tổn thương cho mắt.

3. Phẫu thuật ReLEx SMILE

Mặc dù Femto đã giúp nâng cao chất lượng ca mổ lên đáng kể nhưng vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ từ việc tạo vạt gây ra. Bởi vậy sự ra đời của Smile được đánh giá là bước đột phá của công nghệ điều trị khúc xạ của nhân loại. 
Cho đến thời điểm hiện tại, ReLEx SMILE được coi là phương pháp chữa trị cận thị an toàn và hiệu quả nhất.  Phương pháp này thành công với cả những người có cận thị cao.

Smile là đỉnh cao nhất của phương pháp điều trị tật khúc xạ bằng Laser
Khi phẫu thuật ReLEx SMILE, các bác sĩ sẽ mổ rút một lớp mô mỏng, đường mổ khoảng 2mm, sau đó điều trị laser trong khoảng 25 giây một mắt. Độ chính xác của phương pháp này gần như tuyệt đối. Mặc dù vậy nhược điểm của phương pháp này là vấn đề chi phí khá lớn không phải bệnh nhân nào cũng có thể tiếp cận. Cũng bởi lý do đó nên mức độ phổ biến của Smile tại Việt nam chưa cao bằng các nước phát triển.
Cho dù một số bệnh viện vẫn ra sức nói xấu Smile nhưng là do các bệnh viện đó không đủ năng lực về tài chính  (hiện chỉ duy nhất 1 loại máy độc quyền của hãng Carl Zeiss của Đức tên là Visumax là có thể mổ đc Smile, nó có giá trị rất cao, đòi hỏi nhiều tiền đầu tư mới có thể mua được) và trình độ tay nghề bác sĩ để có thể mổ loại hình này mà thôi.

4. Chỉnh hình giác mạc  Ortho K

Ortho K là phương pháp chữa trị cận thị được nhiều người lựa chọn, nhất là trẻ em khi chưa đủ tuổi để mổ phẫu thuật.

Theo đó, Ortho K giống như một kính áp tròng được đeo vào ban đêm khi ngủ, kính sẽ điều chỉnh hành dáng của giác mạc, hôm sau người bệnh sẽ nhìn được rõ mọi thứ xung quanh. Sử dụng Ortho K một thời gian sẽ thấy rõ hiệu quả mắt giảm độ cận đáng kể, có thể khôi phục hoàn toàn.

Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, không gây đau, dễ sử dụng…Tuy nhiên đây chỉ là cách điều trị mang tính tạm thời và chi phí lớn. Bên cạnh đó tại môi trường nóng ẩm như Việt Nam thì các loại hình đeo kính áp tròng nói chung và Ortho K nói riêng đều được khuyến nghị cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.


5. Phẫu thuật PHAKIC

Đây là phương pháp tối ưu dành cho những bệnh nhân có độ cận thị cao. Khi điều trị bằng phẫu thuật PHAKIC, bệnh nhân sẽ được bác sĩ để một thấu kính vào sau mống mắt trước thủy tinh thể, giống như một lớp kính cận ngay trong mắt giúp người bệnh nhìn rõ mà không cần đeo kính bên ngoài, không ảnh hưởng đến mô giác mạc. Vì vậy nó còn có tên gọi là phương pháp đặt kính nội nhãn.
Nhược điểm của Phakic là vấn đề chi phí rất lớn, cao hơn cả Smile là phương pháp có thể coi là chi phí cao rồi nhưng vẫn chưa bằng Phakic.
Phakic giúp các bệnh nhân cận rất cao ko có chỉ định Lasik có thể tiếp cận
Trên đây là một số phương pháp điều trị cận thị mới nhất hiện nay. Để biết được thể trạng mắt của mình phù hợp với cách điều trị nào, bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa mắt để được bác sĩ khám và tư vấn phương pháp phù hợp.
Mọi vấn đề cần tư vấn mời bệnh nhân đặt câu hỏi của form trực tuyến sau hoặc gọi đến số Hotline 0913 35 92 93 để được hỗ trợ:


Previous
Next Post »